สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

2 ข้อ เพื่อฟันไม่ผุ

บทความนี้ คัดลอกมากจากหนังสือ "ครบเครื่องเรื่องฟัน FUN"

จัดพิมพ์โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

 

แค่ 2 ข้อ... เพื่อฟันไม่ผุ

 

ศ.ทพญ.ดร.สุดาดวง กฤษฎาพงษ์

เชื่อว่าทุกท่านคงไม่อยากฟันผุ เพราะนอกจากทําให้ปวดฟัน เสียวฟัน ปาก เหม็นแล้ว ยังกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการรักษา ค่าเดินทาง เสียเวลา เสียงาน . ยังบั่นทอนสุขภาพจิตอีกด้วย

บางท่านพยายามอย่างเต็มที่เพราะกลัวฟันผุ เช่น บ้วนปากแปรงฟันทุกครั้ง หลังรับประทานอาหาร แต่ก็ยังไม่เป็นผล ทั้งนี้เพราะความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนบาง ประการ จึงขอนําองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยต่างๆ สรุปออกมาเป็นแนวทางในการ ป้องกันฟันผุสําหรับคนทั่วไป แค่ 2 ข้อ

      1.ฟลูออไรด์จากยาสีฟัน ให้ฟันได้รับฟลูออไรด์จากยาสีฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยเฉพาะก่อนนอนหมายความว่า

 1) ยาสีฟันที่ใช้ต้องผสมฟลูออไรด์

 2) แปรง ให้นานอย่างน้อย 2 นาที (เช่น ตลอดช่วงเวลาโฆษณาของละครหลังข่าว)

 3) แนะนํา ให้ “แปรงแห้ง” (แปรงแห้งคืออะไร คลิกที่นี่)ก่อนแปรงบ้วนน้ำและกําจัดเศษอาหารตกค้างออกเสียก่อน ไม่ต้องเอาแปรงไปจุ่มน้ำเพื่อจะได้แปรงนานโดยไม่ไหลย้วย เมื่อแปรงเสร็จแล้วแค่คายฟองทิ้ง และไม่ต้องบ้วนน้ำ หรืออาจบ้วนน้ำแค่ 1 จิบเล็กๆ เพื่อเก็บฟลูออไรด์ไว้

 4) อย่าเพิ่งรับประทานอะไร รวมทั้งน้ำเปล่าหลังจากแปรงครึ่งชั่วโมง หรือจนรู้สึก หายซ่า เพื่อเก็บฟลูออไรด์ไว้ต่อ

     การบ้วนปาก การแปรงฟันโดยใช้ยาสีฟันที่ไม่มีฟลูออไรด์ หรือแม้แต่การ แปรงฟันบ่อยๆ แต่บ้วนน้ำเยอะๆ หรือรับประทานหลังแปรงทันที ไม่มีประโยชน์ ในการป้องกันฟันผุ

      2.ลดอาหารที่เติมน้ำตาล โดยเฉพาะระหว่างมื้ออาหาร น้ำตาลเป็นสาเหตุ หลักของฟันผุ ในที่นี้หมายถึงน้ำตาลที่ผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว โดยทั่วไปคือ น้ำตาลทราย ของว่างระหว่างมื้ออาหารนั้นแนะนําให้เป็นอาหารที่ไม่เติมน้ำตาล เช่น ผลไม้สด เครื่องดื่ม ชา กาแฟ นม โยเกิร์ต) ที่ไม่เติมน้ำตาล อาหารกลุ่มแป้งที่ แปรรูปแต่น้อยและไม่หวาน เช่น ข้าวโพดต้ม มันต้ม เผือกต้ม กล้วยปิ้ง ขนมปังจืด แซนด์วิช (เลือกไส้ที่ไม่หวานและไขมันไม่สูง) และหลีกเลี่ยงการเติมซอส น้ำจิ้มหวาน เนย ครีม หรือแค่นิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ

     สําหรับอาหารและเครื่องดื่มที่เติมน้ำตาลนั้น ควรเลือกชนิดหวานน้อย (มี น้ำตาลไม่เกิน 5%) อาหารและเครื่องดื่มหวานโดยทั่วไปมักจะมีน้ำตาลสูง เช่น น้ำผลไม้ นม/โยเกิร์ตที่เติมน้ำตาล รวมไปถึงขนมหวาน แป้งแปรรูปต่างๆ เช่น ขนม กรุบกรอบ ขนมไทย ขนมปังไส้หวาน บริโภคได้แต่อย่าบ่อย หรืออย่าจุบจิบ ไม่เกิน 4 ครั้งต่อวัน และถ้าบริโภครวมในมื้ออาหารจะปลอดภัยกับฟันมากกว่า

     ฟลูออไรด์ช่วยเสริมให้ฟันแข็งแรง ในขณะที่น้ำตาลทําให้ฟันผุ ดังนั้นถ้า 2 อย่างยังสมดุล อยู่ภายในเกณฑ์ที่แนะนําไว้ ฟันก็ไม่ผุ

 

 

บ้านทันตแพทย์คลินิก,ทำฟัน,จัดฟัน,ฟอกสีฟัน,รักษารากฟัน,รากฟันเทียม,รากเทียม,ครอบฟัน,ใส่ฟันปลอม,วีเนีย,รักษาฟันหน้าห่าง,ผ่าฟันคุด,ฟันผุ,แปรงแห้ง

view