สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

จัดฟันแฟชั่นคืออะไร

บทความนี้ คัดลอกมากจากหนังสือ "ครบเครื่องเรื่องฟัน FUN"

จัดพิมพ์โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

จัดฟันแฟชั่นคืออะไร

ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล

                การจัดฟันแฟชั่นไม่ใช่การรักษาทางทันตกรรมใดๆ แต่เป็นการพยายามใส่เครื่องมือที่เลียนแบบการจัดฟันที่ทันตแพทย์ใช้ในการรักษาผู้ป่วย การใส่ลวดจัดฟันของวัยรุ่นมักมีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามหรือความโก้เก๋ ทันสมัย ดังนั้นผู้ให้บริการจัดฟันแฟชั่นจะไม่ใช่ทันตแพทย์ เป็นเพียงบุคคลที่ได้รับการสอนหรือบอกต่อกันมา เป็นการทำผิดกฎหมายหลายฉบับ และมีอันตรายจากกระบวนการทำที่ไม่ถูกต้อง และอันตรายจากวัสดุที่ไม่มีคุณภาพ อาจเป็นการสะสมสารพิษในร่างกาย ฟันผุ เหงือกอักเสบ ฟันโยก และอาจมีการติดเชื้อในช่องปากซึ่งการติดเชื้ออาจลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด แพร่กระจายไปส่วนอื่นๆของร่างกาย จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

                ส่วนการจัดฟันที่เป็นการรักษาทางทันตกรรมนั้น เป็นการแก้ไขความผิดปกติของการเรียงตัวของฟัน เช่น ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันยื่น ฟันบนล่างไม่สบกัน ฯลฯ ให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้การสบฟันระหว่างฟันบนและล่าง มีความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นผลดีต่อการบดเคี้ยวอาหาร สุขภาพของฟันรวมทั้งเนื้อเยื่อรอบๆฟันด้วย โดยเมื่อฟันเรียงตัวดีขึ้น จะทำให้ผู้ป่วยสามารถทำความสะอาดฟันและกำจัดแผ่นคราบจุลินทรีย์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปรับให้รูปลักษณะของใบหน้าและการยิ้ม แลดูดีขึ้น ซึ่งผู้ที่ให้การรักษาจะต้องเป็นทันตแพทย์เท่านั้น

                จัดฟันแฟชั่นหรือดัดฟันแฟชั่น เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 และแพร่หลายมากในช่วงปี พ.ศ.2550 ในช่วงเวลานั้นเราสามารถพบร้านค้ารับจัดฟันแฟชั่นตามตลาดนัดและห้องแถวต่างๆ ในกรุงเทพ. ปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ๆ จนในปี พ.ศ.2552 เมื่อมีข่าวเด็กนักเรียน ม.5 ใน จ.ขอนแก่น ที่คาดว่าเสียชีวิตจากการจัดฟันแฟชั่นเกิดขึ้น หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมมือกันดำเนินการทั้งการจับกุมตามกฎหมาย การเผยแพร่ความรู้ให้แก่วัยรุ่นและผู้ปกครอง รวมทั้งการเสนอมาตรการต่างๆในการแก้ปัญหาจัดฟันแฟชั่น จนทำให้จัดฟันแฟชั่นเบาบางลง

                ในปี พ.ศ.2556 ปัญหาจัดฟันแฟชั่นได้กลับมาอีกโดยเปลี่ยนรูปแบบจากร้านค้าตามตลาดนัดหรือห้องแถวมาเป็นการขายและให้บริการจัดฟันแฟชั่นทางโลกออนไลน์  facebook แทน ซึ่งการควบคุมและดำเนินการจับกุมทำได้ยากขึ้น

                มาช่วยกันดูแลบุตรหลานวัยรุ่นให้ห่างไกลจากการจัดฟันแฟชั่นกันเถอะ

บ้านทันตแพทย์คลินิก,ทำฟัน,จัดฟัน,ฟอกสีฟัน,รักษารากฟัน,รากฟันเทียม,รากเทียม,ครอบฟัน,ใส่ฟันปลอม,วีเนีย,รักษาฟันหน้าห่าง

Tags : จัดฟันแฟชั่น

view