สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รากเทียมทดแทนฟันแท้ได้

บทความนี้ คัดลอกมากจากหนังสือ "ครบเครื่องเรื่องฟัน FUN"

จัดพิมพ์โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

รากเทียมทดแทนฟันแท้

ทพญ.ดร.อัญชลี วัชรักษะ

                     ว่าด้วยเรื่องปากท้องและอาหารการกินหลากหลายชนิดแล้ว คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเรื่องกิน เรื่องเคี้ยวไม่มีความสำคัญ    

                ในความเป็นจริง พวกเราต่างใช้งานฟันในช่องปากมายาวนานและหนักหนาสาหัสทีเดียว สำหรับบางคนที่เริ่มมีอายุเข้าวัยกลางคน ตอนนี้ก็ได้โบกมืออำลา ฟันบางซี่ที่จำเป็นต้องถอนออกไปก่อนเวลาอันควรไปเรียบร้อยแล้ว หรือผู้สูงวัยบางท่านก็อาจจะถอนจนหมด ไม่เหลือฟันแม้แต่ซี่เดียวในช่องปากแล้วก็ได้

                ถ้าถอนฟันไปแล้วคราวนี้จะใช้อะไรเคี้ยวดีล่ะ หลายคนก็หันไปลองใส่ฟันปลอมถอดได้ ถ้าถามหมอว่าจะใส่ฟันแบบถอดได้ดีหรือไม่ ใส่ฟันปลอมก็ต้องดีกว่าไมใส่ฟันเลยแล้วไปเพิ่มภาระต่อฟันที่เหลืออยู่ในช่องปาก แต่ว่าใส่ฟันถอดได้ก็มีปาญหาเรื่องรำคาญ เพดานหนา พูดไม่ชัด หรือเคี้ยวเจ็บ ซึ่งผู้ใช้ใหม่ๆต้องมีความอดทนเพื่อก้าวข้ามช่วงเวลาปรับตัวนี้ให้ได้ สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ แรงที่ใช้เพื่อบดเคี้ยวมีน้อยลง เพราะฟันปลอมถอดได้ขยับจมในเหงือกได้ และความสวยงามเป็นธรรมชาติของฟันถอดได้ ก็จะสู้การใส่ฟันชนิดติดแน่นไม่ได้อย่างแน่นอน

                แต่โชคดีที่เรามีนวัตกรรมใหม่อย่าง “รากเทียม” เพื่อใช้ทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป การใช้รากเทียมให้ผลการรักษาที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยสามารถให้ทั้งความสวยงามเป็นธรรมชาติ และสามารถใช้งานเพื่อการบดเคี้ยวอาหารเปรียบเสมือนฟันธรรมชาติ ความสำเร็จของรากเทียมมากมายขนาดนี้ ในอนาคตการใช้รากเทียมน่าจะต้องแพร่หลายไปเป็นวงกว้างมากขึ้น ฉะนั้น เราจึงควรมาทำความรู้จักกับรากเทียม

                วัสดุที่ใช้สำหรับการทำรากเทียมเป็นโลหะไททาเนียมที่ได้รับการปรับสภาพพื้นผิวให้ยึดเกาะในกระดูกได้ ซึ่งวัสดุที่ใช้ต้องผ่านการทดสอบด้วยขั้นตอนสำคัญต่างๆมาแล้วว่าปลอดภัย และไม่ปล่อยสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มีความทนทานต่อการแตกหัก แต่สิ่งที่มีความสำคัญมากยิ่งกว่านั้นคือ การวางแผนการรักษาเพื่อวางตำกแหน่งของรากเทียมให้มีกระดูกล้อมรอบรากเทียมที่แข็งแรงเพียงพอและสามารถต่อตัวฟันบนรากเทียมให้มีความสวยงามเสมือนฟันได้งอกขึ้นมาในช่องปากได้อย่างเป็นธรรมชาติ ถ้าเราวางตำแหน่งของรากเทียมได้เหมาะสมจะถือว่าประสบความสำเร็จไปกว่าครึ่ง ตำแหน่งรากเทียมที่ดีจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้ฟันบนรากเทียมมีการใช้งานได้ดีไปอีกยาวนาน

                ช่วงเวลาที่เหมาะสมหลังรอแผลถอนฟันหายสนิท เพื่อที่จะใส่รากเทียมให้ได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดในกระดูก เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการวางแผนการรักษา ดังนั้นถ้าใครคิดว่าจะมีโอกาสใส่รากเทียมจึงควรจะต้องไปปรึกษาทันตแพทย์แต่เนิ่นๆ เรียกได้ว่าก่อนจะถอนฟันซี่นั้นได้ยิ่งดี เพื่อทันตแพทย์จะได้วางแผน กำหนดจังหวะเวลาถอนฟันให้ไปด้วยกันกับการใส่รากเทียม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อการใส่ฟันที่ตำแหน่งนั้น


บ้านทันตแพทย์คลินิก,ทำฟัน,จัดฟัน,ฟอกสีฟัน,รักษารากฟัน,รากฟันเทียม,ครอบฟัน,ใส่ฟันปลอม,วีเนีย,รักษาฟันหน้าห่าง

Tags : รากเทียม รากฟันเทียม

view