สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก

บทความนี้ คัดลอกมากจากหนังสือ "ครบเครื่องเรื่องฟัน FUN"

จัดพิมพ์โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก

รศ.ทพญ.ปริม อวยชัย

                ควรพาลูกไปพบหมอฟันครั้งแรกเมื่อไหร่ดี? คำถามยอดฮิตของพ่อแม่รุ่นใหม่

                สมัยก่อนกว่าจะพาไปหาหมอฟันก็เมื่อฟันมีปัญหา เพราะฟันผุไม่ยักตาย หรือ คิดว่าลูกคงไม่ให้ความร่วมมือกับหมอ รอจนลูกพูดรู้เรื่องก่อนค่อยไป ซึ่งหลายครั้งก็สายเกินไปเพราะฟันผุแล้ว

                สมาคมทันตแพทย์สำหรับเด็กแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำให้พาลูกไปพบหมอฟันครั้งแรกเมื่ออายุ 6 เดือน หรือหลังจากฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นในช่องปากได้ 6 เดือน แต่ไม่ควรเกินอายุ 1 ขวบ และไปพบหมอฟันเป็นประจำ ปีละ 1-2 ครั้ง หรือมากกว่านี้ แล้วแต่ความเสี่ยงในการเกิดฟันผุของเด็กแต่ละคน

                สิ่งที่หมอฟันจะตรวจ คือ ดูว่ามีฟันผุหรือไม่ ตรวจความผิดปกติในการขึ้นของฟัน ตรวจสุขภาพช่องปากเพื่อประเมินความเสี่ยงการเกิดฟันผุของเด็ก สอนวิธีทำความสะอาดที่เหมาะสม และสั่งจ่ายฟลูออไรด์เสริมกรณีจำเป็น ส่วนใหญ่แล้วเรามักไม่ทราบว่าฟันผุเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งสามารถถ่ายทอดจากผู้เลี้ยงดูไปสู่เด็กได้ทางการสัมผัส เช่น จากการหอม จูบเด็ก เป่าอาหารแล้วป้อนเด็ก เป็นต้น ดังนั้นพ่อแม่คงต้องรักษาสุขภาพในช่องปากให้สะอาด รวมทั้งพาผู้ดูแลเด็กไปตรวจเช็กฟันด้วย

                หากลูกอายุเกินกำหนดที่แนะนำแต่ยังไม่เคยพาไปหาหมอฟันเลย ก็อย่ารอช้ารีบพาไปพบหมอโดยเร็ว มีข้อแนะนำให้เตรียมตัวลูกล่วงหน้า โดยหลังจากนัดหมายกับหมอแล้วเตรียมให้พร้อมก่อนไปหาหมอฟัน 1 -2 สัปดาห์โดยหาหนังสือนิทานเกี่ยวกับการแปรงฟัน หรือไปหาหมอฟันใจดี บอกลูกล่วงหน้าว่าเราจะไปตรวจฟันกัน ซ้อมอ้าปากกว้างๆ อาจใช้กระจกส่อง เปิดไฟฉายดู หมอฟันจะมีไม้นับฟัน และแปรงสีฟันพิเศษ ระบายสีฟันให้สวยและมีกลิ่นหอม พ่อแม่กับลูกอาจจะผลัดกันแสดงบทบาทสมมุติเป็นหมอกับคนไข้ไปตรวจฟัน อย่าหลอกลูกว่าจะพาไปเที่ยวแล้วเลี้ยวเข้าคลินิก หรือถ้าเป็นน้องเล็กมีพี่คนโต ให้พี่ตรวจก่อน น้องก็จะอยากทำบ้าง ทั้งนี้พ่อแม่ไม่ควรใช้ชื่อหมอฟันขู่ให้เด็กกลัว เช่น ถ้าดื้อจะพาไปให้หมอฟันฉีดยา หรือไม่ถอนฟัน เด็กจะมีความกลัวฝังใจ

                การไปพบหมอฟันตั้งแต่ฟันยังไม่ผุ จะทำให้การพบหมอฟันเป็นเรื่องน่าสนุก


บ้านทันตแพทย์คลินิก,ทำฟัน,จัดฟัน,ฟอกสีฟัน,รักษารากฟัน,รากฟันเทียม,ครอบฟัน,ใส่ฟันปลอม,วีเนีย,รักษาฟันหน้าห่าง



Tags : บ้านทันตแพทย์คลินิก ทำฟัน จัดฟัน ฟอกสีฟัน รักษารากฟัน รากฟันเทียม ครอบฟัน ใส่ฟันปลอม วีเนีย รักษาฟันหน้าห่าง

view